Nhiều người nghĩ quảng
cáo hiệu quả đồng nghĩa với chi phí
quảng cáo lớn, và rằng các tập đoàn quốc tế thường dành những khoản ngân
quỹ khổng lồ cho chiến dịch quảng cáo. Câu chuyện về Câu lạc bộ (CLB) thể thao
của Nike tại Đài Loan (Trung Quốc) chứng minh điều ngược lại.
Tại quận thương mại sầm uất Xinyi ở thủ đô Đài Bắc, có một cửa
hàng trưng bày sản phẩm rất lớn mang thương hiệu Nike. Cửa hàng này đặc biệt
không phải ở quy mô, mà ở chỗ đều đặn vào 8h tối thứ Ba và thứ Năm hàng tuần,
bất kể mưa gió hay giá rét, luôn có khoảng 150 người dân tụ họp. Họ mặc quần
soóc, đi giày thể thao, và trong lúc trò chuyện vui vẻ, họ thực hiện các động
tác khởi động. Họ chính là thành viên CLB thể thao do Nike tài trợ.
Điểm đến của những người thích chạy
Gọi
là CLB thể thao nhưng các thành viên đến đây chủ yếu để luyện tập chạy bộ. Được
thành lập từ cuối năm 2008 với 15 người đầu tiên, CLB có số lượng thành viên
tăng nhanh với tốc độ chóng mặt. Phần lớn những người tham gia luyện tập đến
với CLB do sự giới thiệu của người thân hoặc bạn bè. Danh sách thành viên dự bị
hiện đang trở nên quá tải, vì ngay cả nhân viên của các công ty đối thủ cũng
biết đến CLB và đăng ký tham gia.
Gần đây, Nike đã phải
giải quyết vấn đề bằng cách tổ chức các buổi luyện tập dã ngoại không định kỳ.
Tuy nhiên, số người đăng ký đông tới mức để được tham dự một buổi như vậy,
người ta thường phải đặt chỗ trước một vài tháng.
Vì sao có nhiều người
quan tâm đến CLB thể thao của Nike đến thế? Đơn giản vì CLB này hoàn toàn miễn
phí trong khi sinh hoạt ở đây vô cùng chất lượng. Nike tài trợ bằng cách mời
những huấn luyện viên chuyên nghiệp tới hướng dẫn thành viên cách khởi động,
chạy và giãn cơ khoa học nhất. Trong mỗi buổi tập, đoàn người sẽ chạy bộ khoảng
3km trên một cung đường nhất định. Buổi chạy diễn ra hoàn toàn trên hè phố.
Ngoài ra, huấn luyện
viên cũng được trả tiền để giải đáp thắc mắc và cung cấp cho thành viên các
kiến thức thể thao và sức khỏe chuyên sâu. Và điều đáng nói là không hề có sự
xuất hiện của những tiết mục quảng cáo cho sản phẩm của Nike trong những buổi
luyện tập ấy.
Mạnh hơn quảng cáo
Không
những Nike tên tuổi của mình trong các buổi sinh hoạt mà thậm chí, họ cũng
không yêu cầu không quảng cáo người dân phải sử dụng sản phẩm của mình để được
đăng ký trở thành thành viên. Đúng là Nike không công khai quảng bá sản phẩm
cũng như CLB của họ, nhưng rõ ràng, số lượng thành viên đã và đang tiếp tục
tăng nhanh, kéo theo đó là những thay đổi trong hành vi mua sắm của khách hàng.
Mấu chốt thành công của Nike trong việc thu hút người dân tham
gia CLB nằm ở chỗ họ luôn nhấn mạnh tính chuyên nghiệp của các buổi luyện tập
và sự cần thiết của thể thao đối với sức khỏe. Vì thế, chạy bộ dần trở thành
thói quen và một phần không thể thiếu trong cuộc sống của các thành viên CLB.
Họ luyện tập đều đặn hàng ngày, còn các tối thứ Ba và thứ Năm trong tuần trở
thành những ngày hội gặp mặt.
Không có gì ngạc nhiên
khi những thành viên đó sớm muộn cũng chọn mua giày chạy mang thương hiệu Nike,
càng không có gì ngạc nhiên hơn khi họ nhiệt tình truyền miệng cho người thân
và bạn bè biết về CLB của hãng sản xuất dụng cụ thể thao khổng lồ này.
“Đây
chính là chiến lược xây dựng
thương hiệu từ nền móng. Nike tạo ra một nhóm những
khách hàng – người hâm mộ trung thành và nhiệt tình. Những người này giúp quảng
bá thương hiệu công ty vô cùng hiệu quả”, Winnie Lan – chuyên gia phát triển
thương hiệu đến từ Ogilvy & Mather cho biết.
CLB
không chỉ khiến khách hàng gắn bó với thương hiệu của Nike, mà còn là nơi lãnh
đạo và nhân viên công ty nhận được các phản hồi hữu ích về sản phẩm giày chạy
của mình. Trước mỗi buổi chạy, một số thành viên được mời dùng thử giày Nike,
sau đó cho biết ý kiến đánh giá về đôi giày khi buổi chạy kết thúc.
Việc đánh giá phản hồi chỉ mang tính chất tự nguyện, nhưng không
mấy ai lại từ chối cơ hội chạy thử với sản phẩm giày mới nhất của một hãng thể
thao hàng đầu như thế.
Triết lý\
Monica
Chen – chuyên gia marketing của chi nhánh Nike Đài Loan cho biết thêm: các
chiến lược marketing của hãng hiện đều nhắm tới đối tượng người tiêu dùng là
tầng lớp bình dân. Cách tốt nhất để duy trì mức độ gắn bó của khách hàng nói
chung với thương hiệu Nike là tương tác thường xuyên với đối tượng khách hàng
thuộc tầng lớp bình dân.
Cheng
Kon-Fah, giáo sư kinh tế thuộc trường Đại học Chung Cheng, cho biết ông đã từng
thấy rất nhiều thành viên của CLB thể thao Nike đi giày thương hiệu khác khi
mới gia nhập, nhưng sau khoảng nửa năm thì chuyển sang sử dụng giày Nike. Cheng
nói: “Về mặt lý thuyết, sự gắn bó của khách hàng đối với một thương hiệu nào đó
được xếp theo 5 thang bậc, bắt đầu từ nhận diện, hiểu biết đến yêu thích, ưu
tiên và cuối cùng là mua hàng. Trong trường hợp của Nike, sự gắn bó của khách
hàng ít nhất cũng ở mức yêu thích”.
Marketing
hiện đại không đơn thuần quan tâm đến số lượng người mua. Một chiến lược
marketing tốt phải đảm bảo rằng khách hàng sẽ còn quay trở lại. Câu lạc bộ thể
thao của Nike không chỉ khiến khách hàng có thiện cảm và tự nguyện mua hàng của
hãng, đây còn là một giải pháp marketing vượt trội về mặt lợi ích kinh tế.
Trong lúc cuộc khủng hoảng kinh tế và dư chấn của nó khiến hàng loạt công ty
phải đau đầu tính toán cắt giảm chi phí quảng cáo thì Nike lại gần như bình yên
trong tâm bão.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét